Văn hoá Việt Nam
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Chút lạm bàn về thơ.

3 posters

Go down

Chút lạm bàn về thơ. Empty Chút lạm bàn về thơ.

Bài gửi by MDnguyen50 Sun Apr 11, 2010 4:40 pm

Cùng các bạn. tiếng Việt của chúng mình đúng là rất nhiều âm sắc, khi làm thơ thì đủ thứ niêm luật, sự học ở nhà trưòng là một lẽ, các người làm thơ thì luôn muốn tỉm cho minh một nét thơ riêng.

Làm thơ cũng như nghệ sĩ diển xuất, ai biết hóa thân vào sẽ làm cho bài thơ bay bổng, bài thơ đó sẽ hay vô cùng, nhưng ngoài việc cảm nhận là hay chúng ta cần xét lại, gieo vần đúng luật bài thơ càng có giá trị hơn, phải không các bạn.

Đường luật là thể thơ khá gắt về vận luật, niêm, đối v..v.., do vậy mấy năm trưóc làm thơ tôi luôn thả bổng, cho bài thơ bay theo ý, không cần theo luật, tôi quan niệm mình phải biến thế nó đi cho các ý tửong phong phú, người đọc sẽ rung động, chứ không thể vì sự khép kín của niêm luật khiến cho bài thơ trở nên khô khan, cũng vì mang ý tủơng nẩy, thi thỏang, hứng lên tôi muốn thả bổngcho rung theo ý, không thèm chú trọng niêm luật, tại sao mình không biến thơ Đường thành một lối thơ rêng củaViệt Nam?

Khải điệu thi thơ phá luật bay
Phá luật làm thơ rãi vận nầy
Thơ Đường hóa Việt kết tình say
Đường thi biến thế cung tơ tuyệt
Lục bát, chế biên nhạc điệu hay
Tạm mượn thơ Đường vương chị cú
Vay hờ cú Pháp vướng anh vần
Cần gieo Ý tưởng cam vần lạc
Khải điệu thi thơ phá luật bay
MD
Ép vận thơ đường
Chiều nay thơ thẩn thả thơ chơi
Xướng hoạ thi Đường mới hởi ôi
Ép vận Hán từ tung ý rớt
Bo vần Quốc ngữ hứng câu rơi
Ngũ ngôn thất vận lề thêm thế!
Bát cú rơi niêm luật mất rồi!
Tìm mãi thở dài câu chửa đủ
Cuối cùng điệp khúc tạm người coi-
MD
(Món quà tặng bạn-Tập thơ của MDnguyen50)
http://vn.360plus.yahoo.com/mdnguyen50/article?mid=395

Hai bài nầy gọi là đúng luật cũng đưọc đi, nhưng đến bài thơ đối ẩm đêm trăng tôi làm trưc tuyến trả lời thơ bạn trong room thơ, chủ yếu là làm thơ thưòng thôi, nên hkônfg chú trọng luật thơ Đường, vì rỏ ràng bài nầy tôi làm đâu có đúng vận thơ Đường đâu, lúc đó tôi chỉ muốn làm thơ tự do theo lối riêng nhại theo âm luật của thơ Đường thành một lối thơ tự do của riêng tôi, nhưng vì nó tám câu như thơ Đưòng, nên các bạn mãi góp ý, tôi cương quyết không chịu sửa cho đúng với luật thơ Đường, mãi sau tôi thấy nhiều bạn góp ý quá, tôi liền chỉnh lại cho thành hai bài đúng luật, một bài luật bằng và một bài luật trắc. (các bạn vào lin dưới xem)
(Thảo luận về luật thơ Đường)
http://vn.360plus.yahoo.com/mdnguyen50/article?mid=1755

Làm thơ mà mãi ép vận trong lúc gấp có khi không thể tìm ra chữ thế vào đúng luật, diển tả đúng tâm trạng bài thơ cho bay bổng được, đo đó lắm lúc tôi cứ thả bổng theo ý, dần chỉnh sau cho đúng vần, hihi vì điều nầy mà có khi bỏ qua tôi quên chỉnh cũng có, đây cũng là khuyết điểm của tôi, các ban trong nhóm có khi cũng phải nhắt dùm tôi đó thôi.

Mới đây một chị trên mạng, sợ tôi không nắm rỏ niêm luật bảo tôi cùng với chị vào một nhóm chuyên về niêm luật thơ, tôi có tham quan qua và đăng ký, thơ đúng luật đọc thích thật, nhưng vì họ quá gò ép cho đúng luật mà có một số thơ không bay bổng đưọc, mà tôi thì lại thích thơ phải bay bổng, thế thì phải làm sao?, tôi hy vọng tương lai cố làm thơ bay bổng hơn, nhưng kỷ lưởng không gấp gáp cho đúng luật vần thử xem, điều nầy các bạn theo dỏi blog của tôi chắc có thấy điều nầy.

Chút lạm bàn về thơ văn.
Nếu có gì sơ sót hay không vừa ý mong các bậc anh chị, các bạn thứ lổi.
Kính
MD
Nhạc Tôi yêu tiếng nước tôi-Thai Thanh
MDnguyen50
MDnguyen50
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 74
Join date : 10/03/2010
Đến từ : Việt Nam

https://vanhoaviet.forum-viet.com

Về Đầu Trang Go down

Chút lạm bàn về thơ. Empty Re: Chút lạm bàn về thơ.

Bài gửi by huyendieutho Tue Jun 29, 2010 10:59 am

nếu thích "Bay bỗng" thì đừng làm thơ Đường luật. Chính vì sự gò bó, o ép theo khuôn khổ mà phong trào thơ mới Việt Nam (1930) mới xuất hiện; nếu những người yêu thơ và biết làm thơ mà không biết gì về đường luật hoặc làm một bài thơ đường đúng luật...thì hẳn người đó chưa chịu khó học hỏi nhiều. học để biết thế nào là niêm luật, đối ý, đối câu...không phải nhất thiết phải làm thơ đường luật !

Tuy nhiên thơ cần phải có niêm luật, nhất là về gieo vận. Một bài thơ gieo đúng vận bao giờ đọc lên vẫn nghe được âm điệu, nhạc điệu của nó. Người ta nói thể thơ tự do không cần vần điệu là sai, vần điệu luôn ẩn hiện hoặc điểm xuyết sau nhiều câu không vần điệu; vì vậy những bài thơ tự do hay thường ít có hoặc ít thấy trong số những người không chuyên.
Tôi đã dạo nhiều Blog thơ và thấy rất nhiều Bloger thơ hầu như không biết cách gieo vận, phải nói là họ không biết gì về âm vận; họ thường nhầm lẫn giữa vần trắc và vần bằng cùng âm. mỗi lần đọc lên nghe thấy chói tai (tất nhiên với cá nhân họ thì nghe rất hay) khi nói điều này, không phải tôi chê trách họ mà mong muốn họ cần phải học hỏi thêm nếu muốn thơ của mình hay hơn, nếu không sẽ lãng phí cả một quá trình làm thơ (ngàn bài thơ có được mấy bài hay !)
Có người còn ngụy biện rằng thơ của họ là thơ phá thể, phá cách, họ muốn làm anh hùng thể hiện một phong cách thơ hiện đại thời @ chăng ?! họ đã nhầm lẫn ! dù sao thơ vẫn là thơ không phải là một mớ bòng bong chữ nghĩa, tạp pí lù như la ghim ngoài chợ. thế mà những bài thơ như thế lại được tung huê, ca tụng ...như một nhà thơ và chính bản thân họ cũng "Nổ" mình lên hàng thi sĩ, tôi thật sự không hiểu vì sao ?
Làm thơ đường vẫn "bay bỗng" đấy, nhưng liệu không đủ sức, đủ tài thôi... sau khi phong trào thơ mới xuất hiện thì thơ đường vẫn luôn tồn tại và hầu như các nhà thơ đều làm thơ theo âm hưởng của thơ đường, thi thoảng mới bứt phá, nhưng không phải là thơ thất ngôn bát cú mà là thể tứ tuyệt, vẫn theo niêm luật:
BBTTBTB
TTBBTBB
TTBBTBT
BBTTBTB
hoăc ngược lại
vd một câu thơ hay của HMT:
Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang

và hầu hết những nhà thơ thời tiền chiến đều có những bài thơ bay bổng vẫn theo niêm luật của thơ đường . hãy tìm đọc và nhìn vào cách gieo niêm luật nầy !

huyendieutho

Tổng số bài gửi : 26
Join date : 26/06/2010

Về Đầu Trang Go down

Chút lạm bàn về thơ. Empty Re: Chút lạm bàn về thơ.

Bài gửi by Mây mùa Thu Tue Jun 29, 2010 12:26 pm

huyendieutho đã viết:nếu thích "Bay bỗng" thì đừng làm thơ Đường luật. Chính vì sự gò bó, o ép theo khuôn khổ mà phong trào thơ mới Việt Nam (1930) mới xuất hiện; nếu những người yêu thơ và biết làm thơ mà không biết gì về đường luật hoặc làm một bài thơ đường đúng luật...thì hẳn người đó chưa chịu khó học hỏi nhiều. học để biết thế nào là niêm luật, đối ý, đối câu...không phải nhất thiết phải làm thơ đường luật !

Tuy nhiên thơ cần phải có niêm luật, nhất là về gieo vận. Một bài thơ gieo đúng vận bao giờ đọc lên vẫn nghe được âm điệu, nhạc điệu của nó. Người ta nói thể thơ tự do không cần vần điệu là sai, vần điệu luôn ẩn hiện hoặc điểm xuyết sau nhiều câu không vần điệu; vì vậy những bài thơ tự do hay thường ít có hoặc ít thấy trong số những người không chuyên.
Tôi đã dạo nhiều Blog thơ và thấy rất nhiều Bloger thơ hầu như không biết cách gieo vận, phải nói là họ không biết gì về âm vận; họ thường nhầm lẫn giữa vần trắc và vần bằng cùng âm. mỗi lần đọc lên nghe thấy chói tai (tất nhiên với cá nhân họ thì nghe rất hay) khi nói điều này, không phải tôi chê trách họ mà mong muốn họ cần phải học hỏi thêm nếu muốn thơ của mình hay hơn, nếu không sẽ lãng phí cả một quá trình làm thơ (ngàn bài thơ có được mấy bài hay !)
Có người còn ngụy biện rằng thơ của họ là thơ phá thể, phá cách, họ muốn làm anh hùng thể hiện một phong cách thơ hiện đại thời @ chăng ?! họ đã nhầm lẫn ! dù sao thơ vẫn là thơ không phải là một mớ bòng bong chữ nghĩa, tạp pí lù như la ghim ngoài chợ. thế mà những bài thơ như thế lại được tung huê, ca tụng ...như một nhà thơ và chính bản thân họ cũng "Nổ" mình lên hàng thi sĩ, tôi thật sự không hiểu vì sao ?
Làm thơ đường vẫn "bay bỗng" đấy, nhưng liệu không đủ sức, đủ tài thôi... sau khi phong trào thơ mới xuất hiện thì thơ đường vẫn luôn tồn tại và hầu như các nhà thơ đều làm thơ theo âm hưởng của thơ đường, thi thoảng mới bứt phá, nhưng không phải là thơ thất ngôn bát cú mà là thể tứ tuyệt, vẫn theo niêm luật:
BBTTBTB
TTBBTBB
TTBBTBT
BBTTBTB
hoăc ngược lại
vd một câu thơ hay của HMT:
Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang

và hầu hết những nhà thơ thời tiền chiến đều có những bài thơ bay bổng vẫn theo niêm luật của thơ đường . hãy tìm đọc và nhìn vào cách gieo niêm luật nầy !


Bạn góp ý cũng đúng

Đã là thơ, dù là thơ tự do cũng cần có vần điệu, đọc lên cho không chỏi tai, có một số bạn cứ thích theo lối mới, nhưng không chú ý vấn điệu ,đọc lên êm tai, hay chỏi tai? cứ làm ... búa xua...

Các bạn có để ý không? Những bài thơ đã hay, lại đưọc tài danh Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Cung Tiến.... phổ nhạc nửa, nghe mà chết điếng vì mê mẩn khi có thêm âm nhạc trợ giúp phải không các bạn?

Do vậy khi làm thơ, mọi người cần chú trọng âm vận, càng nhiều âm vận réo rắc bài thơ càng dể đi vào hồn ngưòi ta...

Đáng tiếc, tôi đã lớn tuổi, mà ở Việt Nam không có nhiều trường rộng rãi, phổ biến, dạy tiết tấu, âm luật của nhạc, nếu không tôi cũng muốn học qua một khóa để tự mình tạo nên những bài thơ phổ nhạc theo ý...những ước thế thôi, chứ thơ phổ nhạc không phải ai cũng làm đưọc.

Tạo nên đươc âm thanh riêng cho bài thơ, biến nó thành một bản nhạc đi vào lòng ngưòi không phải dể...

Thú thật, tôi mê thơ phổ nhạc vô cùng. rất ghiền những bài như Mộng dưới hoa của Phạm Dình Chương, bài thiên Thai của Phạm Duy, Bài Đưa em tìm động hoa vàng.....tôi có thể nghe cả ngày mà không chán...

Tôi luôn hy vọng tương lai sẽ có thêm nhiều bài thơ phổ nhạc hay...
MD
Mây mùa Thu
Mây mùa Thu

Tổng số bài gửi : 233
Join date : 10/03/2010

Về Đầu Trang Go down

Chút lạm bàn về thơ. Empty Re: Chút lạm bàn về thơ.

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết